เปิดประวัติ เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย

เทนนิส-พาณิภัค---4

เปิดประวัติ เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย

 

เทนนิส พาณิภัค เป็นบุตรสาวของ สิริชัย วงศ์พัฒนกิจ กับ นางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ เด็กสาวจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดีกรีนักกีฬาเทควันโด อันดับ 1 ของโลก เริ่มเล่นกีฬาเทควันโดมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เทนนิส มีชื่อจริงว่า พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เกิดวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี

  • จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระดับ
  • มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร ระดับปริญญาตรีจากคณะ
  • วิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา และการออกกำลังกาย
  • ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

เนื่องจากเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างสูง และมีหน่วยก้านดี ทำให้ชเว ยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย เธอได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชายในการเล่นกีฬาเทควันโด เทนนิส เริ่มสร้างชื่อในกีฬาเทควันโดมาตั้งแต่ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เวลานั้นเธออายุเพียง 13 ปี และคว้าเหรียญทองมาครอง ด้วยสรีระที่สูงยาวเข่าดี โค้ชเช หรือ เช ยอง-ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย จึงเรียกตัวมาปลุกปั้นในแคมป์ทีมชาติ จนไต่เต้าขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมจอมเตะไทยในรายการต่าง ๆ ต้องให้คำชมแก่โค้ชเช ที่สายตาเฉียบคม และมองว่า พาณิภัค จะก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดจอมเตะของโลกได้

เปิดประวัติ เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย
เปิดประวัติ เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย

เทนนิส พาณิภัค จอมเตะไทยที่ประสบความสำเร็จมากสุดในประวัติศาสตร์

 

เทนนิส พาณิภัค เจ้าของเหรียญทองแรกของไทยจากรุ่นเยาวชนหญิง น้ำหนักไม่เกิน 44 กก. ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ครั้งที่ 2 ณ เมืองหนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และนอกจากนั้นเธอยังเป็นแชมป์เทควันโดโลกปี 2015 รุ่นไม่เกิน 46 กก. และปี 2019 รุ่นไม่เกิน 49 กก. พาณิภัคเป็นแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทยอีกด้วย เทนนิส พาณิภัค ได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชายในการเล่นกีฬาเทควันโดเทนนิส พาณิภัค แข่งเทควันโดมาแล้วกว่า 15 ปี เธอมีผลงานมากมาย  เช่น การแข่งขันซีเกมส์ ปี 2013 ที่ผลการตัดสินค้านสายตาในรอบชิงชนะเลิศ ส่งให้เธอแพ้เจ้าภาพทั้งที่เป็นฝ่ายไล่เตะอยู่ฝ่ายเดียว หรือจะเป็นการพลิกแพ้ให้คู่แข่งช่วง 4 วินาทีสุดท้ายในโอลิมปิก 2016 ฯลฯ

 

สาวเก่งนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ที่มีโปรแกรมที่จะเข้าชิงชัย นำชัยชนะให้กับประเทศไทย ความผิดหวัง และความพ่ายแพ้ที่เธอได้รับ ไม่ใช่อุปสรรคหรือลดทอนกำลังใจของเธอไปได้ แต่กลับกลายเป็นพลังที่ทำให้เธอแข็งแกร่งขึ้น กวาด 18 แชมป์จาก 21 รายการที่ลงแข่ง ก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย พร้อมครองมือ 1 ของโลก อีกทั้งก่อนหน้านี้ในรายการใหญ่ระดับโลกโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น เธอสามารถคว้าเหรียญทองมาด้วยเช่นกัน

เปิดประวัติ เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย
เปิดประวัติ เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย

นักเทควันโดเบอร์ 1 ชาวไทย จอมเตะสาวไทย เทนนิส พาณิภัค

 

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ สาวนักเตะที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความผิดหวัง แต่ก็สามารถพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นนักเทควันโดอันดับ 1 ของโลก และครองแชมป์มาแล้วทุกระดับการแข่งขัน โดยในช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 จะเริ่มขึ้น เจ้าตัวมีสถิติที่น่าทึ่ง คือสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ถึง 86.4 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนแมตช์ทั้งหมดกว่า 60 แมตช์ ภายใต้การรับรองของสหพันธ์เทควันโดโลก

 

รางวัลที่ได้รับ

  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงรองดีเด่น “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2557
  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2558
  • MasTKD AWARDS 2015 – Best Female Athlete
  • นักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมหญิง “สยามกีฬา อวอร์ดส” ครั้งที่ 10
  • นักกีฬาเยาวชนหญิงยอดเยี่ยม “วันนักกีฬายอดเยี่ยม” ประจำปี 2558
  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2559
  • รองชนะเลิศนักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมหญิง “สยามกีฬา อวอร์ดส” ครั้งที่ 11

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


About us

อัตเดตข่าวใหม่ ครบถ้วนข่าวสาร วงการกีฬาทั้งไทย และต่างประเทศ รวบรวมข่าวสารข้อมูลนักเตะ สรุปผลการแข่งทุกลีคไว้ที่นี่ Soccer News  บาสเกตบอลNBA เพลย์ออฟจัดเต็ม ข่าวสาร Basketball ทุกซีซั่น ร่วมลุ้นชมกับความมันส์ Boxing Update วงการมวย ศึกกำปั้นชนกำปั้น บนสังเวียนเดือด ข่ารสารวงการความเร็ว  Motosports Insight อัพเดตนักแข่ง F1 ผลการแข่งขัน MotoGP ทุกสนาม


CONTACT US

CALL US ANYTIME